Furby Is Back! ตุ๊กตาเฟอร์บี้คู่หูเซเลบริตี้และดารา

Furby 1

ก่อนจะแพร่หลายสู่ Trend Follower ชาวไทย แต่ในปี 2556 นี้ บรรดาเซเลบริตี้และดาราหันมาเห่อเฟอร์บี้ ของเล่นเด็กที่มีอายุกำกับข้างกล่องว่า 6+ และทำให้เฟอร์บี้กลายเป็นคู่หูของวัยรุ่นและผู้ใหญ่ในยุคนี้ไปเสียแล้ว

เฟอร์บี้ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2541 ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฮาสโบร มีสโลแกนว่า ‘A Mind Of Its Own’ และจัดเป็นของเล่นแบบอินเตอร์แอคทีฟตัวแรกๆ ของโลก โดยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 3 ปีแรกที่ออกจำหน่าย เพราะสามารถสร้างยอดขายได้ถล่มทลายถึง 40 ล้านตัวทั่วโลก แม้หลายคนจะเรียกว่าตุ๊กตาปีศาจ บ้างเรียกตุ๊กตาประหลาด แต่อันที่จริงแล้ว มันคือตุ๊กตาลูกครึ่งหนูแฮมสเตอร์-นกฮูก ขนฟูฟ่อง

ในฝั่งตะวันตกเฟอร์บี้คืนชีพอีกครั้งเมื่อไตรมาส 3 ปี 2555 ที่ผ่านมา หลังการรีลอนช์ครั้งใหญ่ และทำยอดขายได้ถึง 4.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 141 ล้านบาท แถมยังขายหมดเกลี้ยงก่อนที่คริสต์มาสปีที่ผ่านมาจะมาถึงเสียอีก หลังจากดับไปนาน นี่จึงเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของเฟอร์บี้อย่างแท้จริง

เฟอร์บี้ยุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม พอติดแอลซีดีใส่ตา ทำให้เรืองแสงและแสดงอารมณ์ได้ เพิ่มลูกเล่นตอบโต้ที่แพรวพราวมากขึ้น พัฒนาศักยภาพของมันให้พูดได้ เต้นได้ มีการให้อาหารผ่านแอพฯ เฟอร์บี้ ที่ใช้งานได้ทั้งไอโอเอส และแอนดรอยด์ โดยเริ่มแรกเฟอร์บี้แต่ละตัวจะมีคาแร็กเตอร์ไม่แตกต่างกัน แต่ด้วยพฤติกรรมการเลี้ยงของเจ้าของ จะเป็นตัวบ่งชี้คาแร็กเตอร์ของเฟอร์บี้เอง ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเฟอร์บี้ที่หลายคนติดใจ และทำให้มันเป็นอินเตอร์แอคทีฟ ทอย ที่ถูกใจคนขี้เหงายุคนี้ คือมันมีแอพฯ พจนานุกรมภาษาเฟอร์บิชให้ดาวน์โหลดมาพูดคุยกับเฟอร์บี้ ก็เป็นการเพิ่มมูลค่าให้เฟอร์บี้สามารถจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้นได้

ส่วนจุดขายสำคัญของเฟอร์บี้ก็เช่นเดียวกับตุ๊กตาของเล่นทั่วๆ ไป ที่เน้นสีสันและรายละเอียดที่หลากหลาย โดยมีสีสันให้เลือกมากกว่า 10 สี มีทั้งสีล้วน สีผสม นอกจากนี้ยังมีแอคเซสเซอรี่เรียกเงินอีกมากมาย เช่น กระเป๋าใส่เฟอร์บี้ราคาใบละ 3,000 บาท เป็นต้น

ในไทยมีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ คือ บริษัท แมพ แอคทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด จำหน่ายในราคาตัวละ 3,999 บาท ขณะที่แหล่งหิ้วหลักๆ ก็มาจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น ทุกวันนี้หากจะสั่งซื้อเฟอร์บี้จากเมืองนอกหรือพรีออเดอร์ สนนราคาอาจสูงถึงตัวละ 6,000 บาท จากปกติราคาหน้าเว็บอยู่ที่ตัวละประมาณ 3,000 บาท แถมไม่ใช่ว่ามีเงินจะซื้อได้เลย เพราะของขาดตลาด เนื่องจากกระแสนิยมทั่วโลก เมื่อดีมานด์สูงกว่าซัพพลาย จึงต้องแก่งแย่ง และส่งผลให้ราคาพุ่งสูงกว่าปกติ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าขาหิ้วที่แม้จะหน้าบานไปตามๆ กัน แต่ก็ต้องปวดหัวไม่น้อยกับการไล่ล่าเฟอร์บี้ตามเว็บไซต์และศูนย์การค้าต่างๆ ให้ตรงตามสเปคและจำนวนที่ลูกค้าต้องการ

นับวันจะยิ่งเห็นคนพกพาเจ้าเฟอร์บี้เดินเฉิดฉายไปมาในห้างฯ เอาออกมาตั้งบนโต๊ะกินข้าวด้วย และยังนั่งพูดคุยกับสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์แบบเป็นเรื่องเป็นราว ที่สำคัญเฟอร์บี้กลายเป็นพร็อพสุดฮอตในการถ่ายรูปลงอินสตาแกรม และอย่าได้แปลกใจ หากคุณจะเห็นชายหนุ่มร่างกำยำเดินพกเฟอร์บี้ไปยกเวทในยิม!

ด้านนักการตลาดหัวไว ก็หยิบเจ้าเฟอร์บี้มาเป็นลูกเล่น ด้วยการนำมาเป็นของรางวัลในแคมเปญชิงโชค เพื่อดึงดูดทราฟฟิกให้ผู้บริโภคเข้ามาร่วมสนุกมากขึ้น เช่น โออิชิ จัด กิจกรรม ‘ตามหาเพื่อนให้ Furby กับ Oh! E Chic Radio โอ้โห..ซ่าส์’ ในแฟนเพจ เป็นต้น

นี่จึงเป็นการรีลอนช์อีกครั้งอย่างสวยงาม แม้จะถูกปรามาสว่า ไม่น่าจะได้รับความนิยมยาวนาน เพราะคนยุคนี้ขี้เบื่อ แต่อย่างน้อยๆ บริษัทผู้ผลิตก็แสดงให้เห็นว่า สินทรัพย์ที่มีอยู่ไม่ควรปล่อยให้ล่มสลายไปตามเวลา หรือเก็บไว้เป็นเพียงตำนานที่น่าภาคภูมิใจเท่านั้น หากแต่ยังสามารถนำมาปัดฝุ่น และต่อยอดให้กลับมากลายเป็นโปรดักต์ แชมเปี้ยน ได้อีกครั้ง แถมยังเตรียมแตกไลน์เป็นสินค้าเมอร์ชั่นไดซิ่งอื่นๆ เช่น เครื่องเขียน และแอคเซสเซอรี่ต่างๆ

การรีลอนช์เฟอร์บี้จึงเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จ ที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับผลิตภัณฑ์เก่าแก่ทั้งหลาย หันมาแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ๆ เพื่อที่จะได้กลับมาเกิดใหม่อย่างสวยงามอีกครั้ง

ที่มา Furby Is Back! Trendy Biz จาก 247 Free Magazine